Tiểu ra máu và buốt là chứng bệnh phổ biến ở toàn bộ lứa tuổi, nam cũng như nữ. một vài trường hợp tiểu ra máu không nguy cơ, thậm chí tự...

Những nguyên nhân gây bệnh tiểu ra máu

0 Comments
Tiểu ra máu và buốt là chứng bệnh phổ biến ở toàn bộ lứa tuổi, nam cũng như nữ. một vài trường hợp tiểu ra máu không nguy cơ, thậm chí tự khỏi mà không cần can thiệp. Vậy lý do nào dẫn tới chứng đi đái ra máu?

nguồn gốc dẫn quay lại đái ra máu

1. nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Đây là lý do chính và dễ hay mắc nên dẫn trở lại đi đái ra máu. Khi đường tiết niệu bị vi sinh vật xâm lấn, sẽ gây viêm cùng làmtổn thương niêm mạc niệu đạo, bàng quang, niệu quản, đài bể thận, cầu thận… khiến cho hồng cầu ra ngoài theo đường nước đái. một vài biểu hiện của nhiễm trùng đường tiết niệu như: phát sốt cao, tiểu buốt, đái dắt. cùng hiện tượng này rất có thể là bị mắc bệnh tật ở niệu đạo hoặc bàng quang.

Nếu có triệu chứng sốt cao, rét run, đau hố thắt lưng…có thể là bị mắc bệnh lý viêm thận, viêm bể thận. Con đường gây bệnh tật chính yếu là do vi sinh vật đi vào thận qua đường máu hoặc di chuyển lên từ niệu quản.

2. Sỏi đường tiết niệu

Bị sỏi đường tiết niệu cũng là một nguồn gốc gây đi tiểu ra máu. Sỏi được hình thành là do các chất khoáng trong nước đái đôi khi chúng kết thành thể rắn nhỏ, bám trên một vài bức tường của thận hoặc bàng quang. Qua một thời gian dài, chúng có kích thước to dần thành những viên sỏi cứng. Sỏi rất có thể ở nhiều vị trí khác nhau của đường tiết niệu như sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, niệu đạo…

Sỏi ở dạng dứng yên thì người bệnh không có cảm thấy đau cùng đôi khi không biết. Tuy nhiên, khi chúng gây nên tắc nghẽn hoặc di chuyển xuống dưới sẽ làm tổn hại lớp niêm mạc đường tiết niệu, gây ra cảm thấy đâu buốt cùng đi đái ra máu.

Để chuẩn đoán được sỏi hệ tiết niệu rất có thể uống một số cách chuẩn đoán hình ảnh như: chụp Xquang, siêu âm, chụp cắt lớp… sẽ cho kết quả chính xác.

3. Ung thư tuyến tiền liệt

Đôi khi tiểu ra máu còn là một yếu tố của một vài khối u của hệ tiết niệu như u bàng quang, u thận. một vài biểu hiện của bệnh lý thường không rõ ràng phải bạn không phát hiện được sớm bệnh lý. Chỉ đến khi tiểu máu đại thể mới đi khám thì khối u thường đã ở giai đoạn di căn nặng. vì thế bạn nên luôn luôn đi chẩn đoán chức năng định kỳ, nhất là những người tuổi tứ tuần, khoảng xấp xỉ 50 tuổi trở lên.




4. phát sinh tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt nằm ở ngay dưới bàng quang với bao quanh phần trên của niệu đạo, thường phát sinh khi ở lứa tuổi trung tuổi. Khi tuyến tăng sinh, nó chèn ép vào niệu đạo, cản trở dòng đái dẫn tới triệu chứng đái khó, tiểu ngắt quãng… cùng có thể gây đái máu đại thể hoặc vi thể. viêm tuyến tiền liệt cũng có thể dẫn tới hiện tượng tương tự.

5. tiểu ra máu do bệnh tật di lây

những người có bệnh tật di lan truyền về thiếu máu cũng có thể là yếu tố gây nên máu trong nước tiểu, rất có thể ở mức vi thể hoặc đại thể. Hội chứng Alport (cản trở vào một vài màng lọc của tiểu cầu thận) cũng rất có thể là lý do gây nên đái máu.

6. Chấn thương thận hoặc thể dục nặng

trường hợp thận bị tổn hại do va đập, do tai nạn hoặc luyện tập một số môn thể thao mạnh rất có thể gây tổn hại đến bàng quang, mất nước hoặc sự cố các tế bào máu đỏ…bieu hien tieu ra mau rất có thể nhìn thấy được ngay sau khi vận dụng một buổi tập dữ dội.

7. bệnh lý về thận

nhiễm trùng cầu thận gây nên nhiễm trùng nhiễm hệ thống lọc của thận cũng là nguồn gốc phổ biết gây nên vi chảy máu. viêm cầu thận rất có thể là một phần của một bệnh hệ thống, chẳng hạn như đái đường, hoặc nó rất có thể xảy ra riêng một mình. yếu tố của viêm cầu thận hoặc do nhiễm virus hoặc những bệnh lý mạch máu (nhiễm trùng mạch), những câu hỏi miễn dịch như chứng bệnh lí thận… chúng cản trở quay lại các mao mạch nhỏ, lọc máu trong thận.

8. Do sử dụng thuốc

Đôi khi dùng một vài loại thuốc cũng gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu. những loại thuốc phải lưu ý như: Thuốc chống đông (Heparin, kháng vitamin K), thuốc chống kết tập đái cầu (aspirin), thuốc chống ung thư (cyclophosphamid).. Khi nhưng dùng một vài loại thuốc này, chứng tiểu máu sẽ hết.

Ngoài một số nguyên nhân trên, còn có những yếu tố kém gặp hơn gây nên tiểu máu, rất có thể là bệnh tật Schistosoma bàng quang, chứng bệnh giun chỉ hệ bạch huyết, một vài chứng bệnh di lây lan như bệnh tật hồng cầu hình liềm, do lây bệnh nhầm nhóm máu dẫn tới vỡ hồng cầu hoặc đái máu….

Khi tình trạng tiểu ra máu kéo dài trong chừng thời gian từ 2-3 ngày mà vẫn không khỏi thì cần nhanh chóng tới những trung tâm, bệnh viện chuyên khoa để khiến những chẩn đoán xác định chính xác bệnh đúng thời điểm.

Xem thêm: Phòng khám nam khoa ở đâu tốt nhất


You may also like

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.