Bệnh giang mai ở những giai đoạn ủ bệnh rất khó để phát hiện bệnh, trong khi đó thời gian ủ bệnh lại khá dài từ khoảng 1 – 3 tháng. Vì thế,...

Bệnh giang mai cần những giải pháp xét nghiệm nào?

0 Comments
Bệnh giang mai ở những giai đoạn ủ bệnh rất khó để phát hiện bệnh, trong khi đó thời gian ủ bệnh lại khá dài từ khoảng 1 – 3 tháng. Vì thế, khi quan hệ với người mắc nhiễm bệnh giang mai, hoặc nghi ngờ đối tác mắc bệnh thì nên thực hiện xét nghiệm giang mai, để sớm phát hiện và đưa ra phương hướng điều trị, tăng cơ hội thoát khỏi căn bệnh này. Những thông tin về các mục xét nghiệm bệnh giang mai dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn.
Khi nhắc tới bệnh giang mai, dường như ai cũng lo sợ - đây là nhóm bệnh xã hội nguy hiểm và có sức lây nhiễm cao, nhanh chóng ảnh hưởng rất lớn không chỉ những người bệnh mà đến cả cộng đồng, xã hội. Nguồn gốc của bệnh là do Treponema pallidum (xoắn khuẩn giang mai) gây ra. Chúng lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, quan hệ không an toàn bằng bất cứ hình thức nào cũng có khả năng lây nhiễm rất cao. Một vài trường hợp khác có thể là do lây nhiễm từ mẹ sang con, không may tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với mầm bệnh.
Triệu chứng của giang mai rất đa dạng, sau thời gian ủ bệnh, cơ thể sẽ xuất hiện những vết loét không đau tại bộ phận sinh dục nên dễ bỏ qua. Khi giang mai vào máu và lan tỏa sẽ có những tổn thương trên da. Càng ở giai đoạn cuối, giang mai sẽ càng đi sâu vào cơ thể và sẽ phá hủy cơ quan phủ tạng, hệ thần kinh, hệ xương khớp…
Bệnh giang mai cần những giải pháp xét nghiệm nào?
 Theo các bác sĩ bệnh xã hội cho biết, có hai trường hợp mọi người sẽ đến thực hiện xét nghiệm là lúc không có biểu hiện – tức người bệnh đang nghi ngờ mình quan hệ tình dục với người mắc nhiễm giang mai nên đi khám. Đối tượng thứ hai là xét nghiệm khi giang mai đã có biểu hiện – xét nghiệm lúc này để biết chắc chắn bệnh tình hơn.
Xét nghiệm giang mai khi chưa có biểu hiện hay trong giai đoạn sớm: Xét nghiệm bệnh giang mai tương đối phức tạp, không như các bệnh xã hội khác như bệnh lậu, sùi mào gà, chlamydia a… chỉ đơn gian lấy dịch mủ tìm virus, vi khuẩn và làm các xét nghiệm máu và nước tiểu thông thường. Vì khi bị nhiễm bệnh, cơ thể chưa tạo ra kháng thể mà xoắn khuẩn giang mai lại không thể nuôi cấy trong các môi trường nhân tạo và vì chưa có biểu hiện nên chưa thể lấy vết loét giang mai để soi tìm xoắn khuẩn.
Xét nghiệm giang mai khi có biểu hiện ra bệnh ngoài bao gồm rất nhiều biện pháp xét nghiệm như:


- Cách chẩn đoán tương đối chính xác là soi trên kính hiển vi bệnh phẩm lấy từ các vết loét giang mai hoặc lấy từ dịch âm đạo (ở phụ nữ), dịch niệu đạo (ở nam giới) để tìm xoắn khuẩn giang mai.
- Xét nghiệm phản ứng RPR và TPHA: Nếu kết quả RPR là âm tính (-) thì không bị giang mai, kết quả dương tính (+) thì có thể đã bị giang mai. Tuy nhiên, xét nghiệm nay không phải lúc nào cũng chính xác, nhiều trường hợp giang mai giai đoạn ủ bệnh và kín kết qủa RPR cho thấy là âm tính. Sau khi có kết quả RPR (+), thì sẽ tiếp tục làm xét nghiệm TPHA. Nếu kết quả là (+) thì khả năng cao là bị nhiễm giang mai. Đôi khi bác sĩ còn thực hiện thêm xét nghiệm Fluorescent Treponemal Antibody - Absorption (FTA-ABS) để sàng lọc, phân biệt bệnh giang mai với các nhiễm trùng khác.
Trường hợp giang mai thâm kinh thì phải thực hiện xét nghiệm RPR dịch não tủy.
Người bệnh phải theo dõi động thái diễn biến bệnh. Trong thời gian mang thai. Với phụ nữ mang thai, phải thực hiện xét nghiêm thường xuyên để kiểm tra giang mai lây nhiễm cho trẻ hay không?
Còn đối với trẻ sơ sinh được sinh ra từ người mẹ bị mắc nhiễm bệnh giang mai sẽ cũng sẽ thực hiện các xét nghiệm phản ứng RPR và TPHA. Có nhiều trường hợp được các bác sĩ can thiệp nên trong quá trình mang thai và sinh ra trẻ không bị mắc nhiễm giang mai bẩm sinh, trong trường hợp này cần phải thông báo sớm cho bác sĩ để có phương hướng phòng ngừa cho thai nhi. Lưu ý, đô khi xét nghiệp RPR ra kết quả dương tinh, nhưng chắc chắn rằng bé bị bệnh. Trừ khi chỉ số RPR cao hơn người mẹ hoặc cao hơn tới 4 lần thì có thể chắc chắn rằng, bé bị nhiễm giang mai. Lúc này hãy thực hiện điều trị sớm và ngay lập tức cho trẻ.

Trên đây là những thông tin về các biện pháp xét nghiệm bệnh giang mai. Vì là căn bệnh vô cùng nguy hiểm và có mức ảnh hưởng trên toàn xã hội. Do đó, khi có triệu chứng bất thường xảy ra hoặc nghi ngờ mắc nhiễm bệnh? Hãy tới các trung tâm, phòng khám bệnh xã hội gần nhất để thăm khám và chữa trị. Hãy nghe những lời khuyên và tư vấn của các bác sĩ để có các điều trị hiệu quả nhất.


You may also like

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.